ASSUMPTION COLLEGE
MARIE EUGENE SCHOOL OF INNOVATIVE LEARNING
COURSE SYLLABUS
2ND Semester, SY 2009-2010
COURSE CODE AND TITLE: Fil 2 – PAGBASA AT PAGSULAT TUNGO SA PANANALIKSIK
PREREQUISITE: Fil 1 – Komunikasyon sa Akademikong Filipino
PREREQUISITE TO: Fil 3 – Masining na Pagpapahayag
CREDIT UNITS: Three (3) Units
I DESKRIPSYON NG KURSO
Ang Filipino 2 ay nakapokus sa paglinang ng mga kasanayan sa kritikal na pagbasa at lohikal na pagsulat sa Filipino bilang kasangkapan sa pagkatuto at pagpapahayag sa iba’t ibang larangan ng pag-aaral. Sa pamamagitan ng iba’t ibang istratehiya sa makabuluhang pagbabasa, inaasahang malilinang ang kakayahan ng mga estudyante tungo sa masining na pagsasagawa ng mga pananaliksik tungkol sa paksang kanilang napili. Inilakip din ang mga paksang tutulong sa paghubog ng kanilang pagpapahalaga gaya ng nilalayon sa misyon at bisyon ng paaralan lalung-lalo na yaong may kinalaman sa pagpapahalaga sa kababaihan, wastong pangangalaga sa ating kalikasan, pagbuo ng kultura ng kapayapaan at katarungan.
II MGA LAYUNIN
Sa kursong ito, ang mga estudyante ay inaasahang:
- nakapagpapakita ng higit na mataas na antas ng kakayahang komunikatibo sa akademikong Filipino;
- nakagagamit ng mga kaalaman at kasanayan sa kritikal na pag-unawa ng mga teksto sa iba’t ibang disiplina na nakatuon sa tekstwalisasyon at kontekstwalisasyon ng mga ideya;
- magbigay-halaga ang iba’t ibang anyo ng teksto o genre, at mga teksto sa iba’t ibang larangang pang-akademiko na isinasaalang-alang ang wasto at mahusay na gamit ng wika, estilo at pormat ng pagpapahayag at mahahalagang kaisipang nakapaloob ditto;
- nakapagsasagawa ng sistematikong pananaliksik at
- nakabubuo ng positibong saloobin sa paggamit ng Filipino sa pananaliksik.
III MGA NILALAMAN AT MGA KASANAYANG TFCD
Nilalaman/Panahon |
Linggo 1
1.1 Rebyu ng Filipino 1 1.2 Deskripsyon, layunin at nilalaman ng Filipino 2 1.3 Mga pangangailangan ng Kurso 1.4 Sistema ng Pagmamarka |
Linggo 2 – 3
2.1 Kahulugan at Katangian ng Pagbasa 2.2 Pisyolohikal at Sikolohikal na Proseso 2.3 Teoryang Iskema 2.4 Interaktib na proseso 2.5 Metakognitib na Proseso
6.1 Pang-unawang Literal 6.2 Interpretasyon 6.3 Mapanuring Pagbasa 6.4 Aplikasyon ng mga Kaisipang Nakuha 6.5 Pagpapahalaga Mga babasahin:
|
Linggo 4 – 5
7.1 Pagbasa ng Tekstong Akademik 7.2 Pagbasa ng Tekstong Propesyonal 7.3 Mga Tekstong Pang-akademik 7.3.1 Mga Teksto sa Agham Panlipunan 7.3.2 Mga Teksto sa Agham, Teknolohiya at Matematika 7.4 Mga Teksto sa Humanidades 1.4.1 Mga Tekstong Propesyonal |
Linggo 6 – 7
8.1 Kahulugan, Simulain at Katangian 8.2 Katangian ng Mahusay na Tekstong Ekspositori 8.3 Mga Huwaran ng Organisasyon ng Teksto 8.3.1 Depinisyon 8.3.2 Enumerasyon o Pag-iisa-isa 8.3.3 Pagsusunud-sunod: Sikwensyal, Kronolohikal at Prosidyural 8.3.4 Paghahambing at Pagkokontrast 8.3.5 Problema at Solusyon 8.3.6 Sanhi at Bunga Mga Babasahin:
|
Linggo 8- 9
9.1 Pag-uuri ng mga Ideya o Detalye 9.2 Pagtukoy sa Layunin ng Teksto 9.3 Pagtiyak sa Damdamin, Tono at Pananaw ng Teksto 9.4 Pagkilala sa Pagkakaiba ng Opinyon sa Katotohanan 9.5 Pagtukoy sa Hulwaran ng Organisasyon 9.6 Pagsusuri ng Kawastuan ng Ideya o Pananaw 9.7 Paghinuha at Paghula sa Kalalabasan ng Pangyayari 9.8 Pagbuo ng Lagom at Kongklusyon 9.9 Pagbibigay ng Interpretasyon sa Mapa, Tsart, Grap at Talahanayan |
Linggo 10
10.1 Multi-Dimensyonal na Proseso ng Pagsulat 10.2 Mga layunin sa Pagsulat 10.3 Mga Hakbang sa Pagsulat
|
Linggo 11- 12
13.1 Pagbuo ng Konseptong Papel 13.2 Mga Bahagi 13.3 Pagbabalangkas 13.4 Pagsasaayos ng mga Datos 13.5 Lohikal at Mapanghikayat na Pagsulat |
Linggo 13 – 14
14.1 Iba’t ibang kahulugan ng pananaliksik 14.2 Tungkulin at Responsibilidad ng Mananaliksik 14.3 Mga Bahagi ng Pananaliksik
15.1 Pagpili at Paglilimita ng Paksa 15.2 Paggamit ng iba’t ibang Sistema ng Dokumentasyon 15.3 Pagsulat ng Burador 15.4 Pagsulat ng Pinal na Sipi |
Linggo 15 – 16
Pasalitang presentasyon ng ginawang pananaliksik na papel
|
IV Metodolohiya
Gagamitin ng guro ang mga sumusunod na estratehiya :
- Pakikinig ng lektyur
- Pangkatan at malayang talakayan
- Pagpapalitang-kuro
- Pagbabasa at pagsusuri ng iba’t ibang tekstong pang-akademik at propesyunal
- Pagsulat ng reaksyon/repleksyong papel tungkol sa iba’t ibang paksa
- Panunuri, pagpapahalaga at pamumuna sa ginawang konsepto at pananaliksik na papel
- Malaya at kontroladong pagsulat
- Paghahanda, pagsulat, presentasyon ng akadamikong papel (panunuring pampanitikan)
V Pamamaraan sa Pagmamarka
- Midterm : 60% (pagsusulit, aktibong partisipasyon, takdang-aralin, proyekto)
40% midterm exam
- Finals: 60% (pagsusulit, aktibong partisipasyon, takdang-aralin)
40% akademikong papel (pananaliksik na papel)
VI Batayang Aklat:
Pagkalinawan, Leticia C. et al (2008). Mahusay na Pagbasa at Pagsulat Tungo sa Mabisang Pananaliksik. Valenzuela City: Mutya Publishing House, Inc.
Sangguniang Aklat:
Belvez, Paz M., et al (2004). Pagbasa at Pagsulat sa Iba’t ibang Disiplina. Manila: Rex Book Store.
Cruz, Cynthia B., et al (2004). Ang Pagbasa at Pagsulat sa Antas Dalubhasaan (Holistikong Dulog sa Pagkatuto). Mandaluyong City: Books Atbp. Publishing Corp.
Francisco, Aurora F., et al (2002). Pagbasa at Pagsulat sa Iba’t ibang Disiplina. Manila: UST Publishing House.
Resurreccion, Angelina P., et al (2005). Pagbasa at Pagsulat para sa Kolehiyo. Mandaluyong City: Books Atbp. Publishing Corp.
Sauco, Consolacio P., et al (2004). Pagbasa at Pagsulat sa Iba’t ibang Disiplina para sa Antas Tersyaryo. Makati City: Katha Publishing Co., Inc.
Tumangan, Alcomtiser P., et al (2006). Pagbasa at Pagsulat Tungo sa Pananaliksik (Filipino 2). Makati City: Grandwater Publications.
Inihanda ni:
Prof. Shandy B. Unicruz
Filipino Department
November 11, 2009
Binigyang-pansin ni:
Prof. Margarita Ladrido
Chairperson, Gen. Ed
Inaprobahan ni:
Dr. Carmen Valdes
Associate Dean, MESIL
Comments
thanks for the information…………
iu wanna be learn something…..
happpy
need the full details on this subject
yeahh. . .your right!
tanks for the info.
pagsasaayos ng mga datos
d2 ko na22nan ang tamang pagsulat at pagbasa………….
hiii
dito ako na 22ng magsulat at magbasa
salamat jenny…
thanks to your post..this will help me much
thanks
nakaenspire
thanks,, nkatulong kayo kahit paano…
gusto ko hulwaran ng organisasyon ng teksto